นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรสาริน 7 นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรสาริน 7
ballHome
ballAbout
ballNews
ballFaQ
ballActivities
ballDocuments
ballContact

 

 

ถามมาเราตอบ

ปัญหาที่ท่านถามมา เรา(คณะกรรมการ)ตอบในการประชุมใหญ่ที่ผ่านมา รวมทั้งจากในเฟซบุ๊คและไลน์ก็จะเอามารวมๆ กันในหน้านี้ครับ

  • การเก็บค่าใช้จ่ายส่วนกลาง แพง!
    ครับ แพงครับถ้าต้องจ่ายนี่แอดมินก็อยากจ่ายสัก 100-200 เหมือนกัน แต่กว่าจะออกมาที่ 650 บาทนี่ กรรมการถกเถียงกันมากในการประชุม 4 ครั้ง เปรียบเทียบจากหมู่บ้านอื่นทั้งใน กทม. และนิติอื่นๆ ในอุบลฯ บ้านเรา ซึ่ง ณ เวลานั้นมีแค่ 2 แห่งที่ดำเนินการมาแล้ว คือ สาริน 5 และสารินเรสซิเด้นท์ ส่วนหมู่บ้านอื่นๆ ยังไม่ได้จัดตั้ง กำลังคิดและดำเนินการกัน

    เงินค่าส่วนกลางเพื่ออะไร?

    หลักคิดของเรามาจากฐานค่าใช้จ่ายที่ทางโครงการจ่ายให้เราทุกเดือนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (ดูเพิ่มเติม) เรามีค่าใช้จ่ายคงที่ 81,000 บาทเป็นตัวตั้ง อัตราค่าแรงงานขั้นต่ำตามกฏหมายที่เราเลี่ยงไม่ได้ พิจารณากำลังคนที่จะใช้งาน และการจัดเก็บที่คาดว่าจะได้ในแต่ละเดือน ต้องเอาตัวรอด (Pay Safe) ได้คือ มีเงินจ่ายค่าจ้างเจ้าหน้าที่ทุกคน ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา จึงสรุปออกมาเป็นค่าใช้จ่ายต่อเดือน ดังที่เห็นและผ่านมติที่ประชุมใหญ่

    บางท่านอาจจะบอกว่า ถ้าเก็บได้ 100% ก็เหลือเยอะนะ ใช่ครับเหลือเป็นเงินสะสม เพื่อดำเนินการในสิ่งที่เรายังขาด เช่น ไม้กั้นอัตโนมัติ ป้ายจราจรแบบถาวรในหมู่บ้าน ป้ายซอยถาวรทุกซอย กล้องวงจรปิดเพื่อความปลอดภัย ที่สมาชิกเรียกร้องกัน แต่... แค่จะเริ่มเก็บก็ยังมีปัญหาแล้วคิดจะเก็บได้ครบหรือ? กรรมการคิดว่าถ้าเราเก็บได้มากกว่า 70% จะอยู่ได้แค่นั้น ถ้าไม่ครบเราจะทำอย่างไรกับค่าจ้างและบิลที่วางเรียกเก็บอยู่

    เก็บเกินดีกว่าเก็บขาดนะครับ เพราะเรายังมีสิ่งที่จะต้องทำให้หมู่บ้านเรา สะอาด ปลอดภัย น่าอยู่ เมื่อการทำสิ่งที่ทุกคนคาดหวังได้ครบถ้วน ทางนิติบุคคลพยายามให้มีการลดค่าใช้จ่ายลง ในอัตราที่เหมาะสม จากค่าน้ำประปา ค่ากระแสไฟฟ้า (แต่อย่าลืมค่าจ้าง ต้องมีการเพิ่มตามกระแสเศรษฐกิจนะครับ รวมทั้งการขึ้นเงินเดือนในแต่ละปี ค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มตามกฎหมาย นิติฯ ก็จะต้องจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานธุรการ คนสวน ยามรักษาการณ์ เพิ่มตามกฎหมายด้วย ไม่จ่ายผิดกฎหมาย กรรมการโดนฟ้องร้องได้) เราสามารถแก้ไขระเบียบการเงินเรื่อง อัตราค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ได้ภายหลัง เมื่อสภาวะการจัดเก็บคงที่ใกล้เคียงหรือมากกว่า 95% เพื่อเสนอต่อเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดฯ ในการลดค่าใช้จ่ายส่วนกลางลงได้ครับ แอดมินมั่นใจเช่นนั้น

    แต่ถ้าเราเก็บน้อยไม่พอค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน ใครจะรับผิดชอบช่วยเหลือล่ะครับ กรรมการทุกคนก็มีภาระค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เหมือนกับสมาชิกท่านอื่นๆ นั่นแหละ (แอดมินผ่อนสองที่ทั้ง กทม. Perfect Park สุวรรณภูมิ ค่าส่วนกลางปีละ 12,000 บาท และสาริน 7) ถ้าบอกจะขอเก็บเพิ่มนี่คงถูกขุดบรรพบุรุษ(กรรมการ)มาแช่งแน่นอนครับ
     
  • การซ่อมแซมบ้าน

  • การซ่อมแซมบ้านที่มีปัญหา
    ให้ติดต่อประสานกับทางโครงการครับ บางกรณีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ (แต่เราแก้เองไม่ได้) ทางโครงการจะส่งช่างมาดำเนินการให้ บางกรณีปัญหาใหญ่เกี่ยวกับโครงสร้าง ต้องให้วิศวกรโครงการมาดูแล ติดต่อ ช่างซ่อมแซมของโครงการหมู่บ้านสาริน โทรศัพท์ 09-3324-9779 ถ้ายังช้าอีกบอก ผู้จัดการโครงการ (คุณบรรจง) โทรศัพท์ 08-6468-9011, 08-0165-8384 ส่วนค่าใช้จ่ายต่างๆ บางรายการที่เป็นข้อบกพร่องด้านโครงสร้างจากการก่อสร้าง ทางโครงการจะแก้ไขให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่บางรายการชำรุดจากการใช้งาน หรือหมดอายุของอุปกรณ์ เจ้าของบ้านต้องร่วมแชร์ค่าใช้จ่ายบางส่วน หรือทั้งหมด ต้องประเมินเป็นกรณีไปนะครับ
     
  • การต่อเติมบ้าน
    ต้องขออนุญาตจากทางเทศบาลตำบลคำน้ำแซบก่อนเสมอนะครับ เพราะตามที่ขออนุญาตก่อสร้างหมู่บ้านนั้น จะเป็นไปตามแบบมาตรฐาน การจะต่อเติมให้ผิดไปจากแบบเดิมต้องขออนุญาตก่อนเสมอ และควรจะแจ้งแก่บ้านข้างเคียงด้วย เพราะในการต่อเติมอาจมีการรบกวนทางเสียง มลภาวะต่างๆ รวมทั้งอย่าต่อเติมให้มีส่วนหนึ่งส่วนใดยื่นรุกล้ำไปบ้านข้างเคียง หากชายคาชิดเกินไปควรมีรางระบายน้ำฝนด้วยเสมอ ขอให้อยู่ด้วยกันอย่างเป็นสุขนะครับ อ่านเพิ่มเติมการต่อเติมบ้าน, การสร้างบ้านในที่แปลงเปล่า
     
  • การใช้สระว่ายน้ำ
    ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2558 เป็นต้นไป จะมีเจ้าหน้าที่ประจำคอยดูแลอาคาร สระว่ายน้ำ ผู้ใช้บริการจะต้องลงชื่อในสมุดการใช้สระว่ายน้ำ (ระบุ ชื่อ-สกุล และบ้านเลขที่) ต้องแต่งกายในชุดว่ายน้ำเท่านั้น (ห้ามกางเกงขาสั้น เสื้อยืด) ต้องอาบน้ำชำระร่างกายก่อนลงสระ และปฏิบัติตามกฏระเบียบที่วางไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อสุขอนามัยของทุกคน
     
  • การใช้เครื่องออกกำลังกายในอาคารสโมสร
    เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวต้องมีการซ่อมบำรุงเป็นระยะ เพื่อให้มีอายุยืนนาน ผู้มีความประสงค์จะใช้บริการให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อเรียนรู้การทำงานของเครื่อง และใช้งานได้ในช่วงเวลาสำนักงานเปิดทำการ เปิดให้บริการแล้วนะครับ

    ในอนาคตจะมีการจัดหาเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง จัดวางในสวนสาธารณะ เพื่อให้ออกกำลังกายกัน ส่วนนี้ไม่ต้องสมัครสมาชิกก็ใช้งานได้ ทางคณะกรรมการคงต้องหาผู้บริจาคสนับสนุน หรือช่วยกันลงขันเป็นกรณีพิเศษเพื่อหมู่บ้านของเรา

    เครื่องออกกำลังกายสนาม
     
  • เรื่องน้ำประปาไม่ไหล ไฟฟ้าดับ
    ทางนิติบุคคลคงช่วยอะไรท่านไม่ได้มาก สมาชิกควรติดต่อกับหน่วยงานเจ้าของบริการสาธารณูปโภคครับ ทั้งการประปาส่วนภูมิภาคอุบลราชธานี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาวารินชำราบ หรือช่างประจำโครงการ ดังนี้
    • น้ำไม่ไหลเลย ตรวจสอบตามนี้ก่อนนะครับ ถ้ามั่นใจว่าระบบน้ำของเราปกติให้แจ้ง การประปาส่วนภูมิภาค อุบลราชธานี โทรศัพท์ 0-4524-3910-1
    • สอบถามบ้านข้างเคียงแล้วน้ำไหลปกติ ปัญหาน่าจะอยู่ที่ระบบน้ำสำรองของเราเอง ติดต่อ ช่างโครงการสาริน โทรศัพท์ 09-3324-9779เพื่อตรวจสอบซ่อมแซม
    • ไฟฟ้าดับ ขัดข้อง ไม่มา แจ้งด่วนกับ หน่วยแก้ไขไฟฟ้าขัดข้อง วารินชำราบ โทรศัพท์ 045-396-055
    • เพิ่มเติมนะครับ บิลค่าน้ำประปา เจ้าหน้าที่จดมิเตอร์จะมาในช่วงวันที่ 6-8 ของเดือน ส่วนบิลค่ากระแสไฟฟ้า เจ้าหน้าที่จะมาจดมิเตอร์ช่วงวันที่ 15-17 ของเดือนครับ ควรจ่ายให้ตรงเวลาหลังได้รับบิลไม่เกิน 7 วันนะครับ ถ้าโดนระงับ/ถอดมิเตอร์ ค่าต่อคืนแพงนะครับ
  • ปลวก ปลวก การกำจัดปลวก
    เนื่องจากหมู่บ้านของเรามีการถมดิน นำเอาดินมาจากที่ต่างๆ มาถมให้สูงขึ้น และดินจำนวนนั้นเป็นจอมปลวก มาพร้อมปลวก ควรมีการฉีดพ่นยากำจัดปลวกอย่างน้อยๆ ปีละครั้ง บ้านทุกหลังมีช่องสำหรับการฉีดน้ำยาเข้าใต้พื้นอยู่แล้ว 2 - 3 จุด ตามแบบแปลน (ดูที่่ฝาเหล็กปิดอยู่ด้านล่างใกล้พื้น ระหว่างกลางห้องด้านนอกบ้าน) เรียกใช้บริการได้ที่ DEE Ubon Service โทร. 08-9202-2875, 08-3722-1661 ราคาพิเศษสำหรับบ้านในโครงการครับ
กลับไปที่ : ปัญหาคาใจback
Top
2019 © Copyright @Corporate Housing Sarin 7 Ubon Ratchathani, Thailand.
Contact Webmaster : krumontree at gmail.com
Create and Design by Easyhome Group, Hosting by IsanGate.net

 

การต่อเติมบ้าน