Easyhome 2010
Ads 468x60
Review Programs Navigation Bar
Home Basic HTML Review Software More Tip & Tricks Download Software Site Map

Open Source World
bl1Webmaster Talk
bl1Open Source in Thai School
bl1
What's Open Source
bl1Free Opensource Software
bl1Thai Opensource Use

 

 
 
ADS 250x250
 
ADS 250

Talk of the day!!!!!
Computer 24เทคโนโลยีปลายปี 2008

าคุยกันสักนิดครับ ติดตาม อ่านข่าวสาร ในแวดวงคอมพิวเตอร์ มีอะไร เปลี่ยนแปลงไปอย่างสม่ำเสมอ ทั้งทางด้านฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ ซึ่งกำลังอยู่ในเทรนด์ของขนาดจิ๋ว น้ำหนักเบา แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิม แต่ประโยชน์ใช้สอยเต็มเปี่ยม ไม่แพ้รุ่นใหญ่ในขนาดเดิมๆ ที่เราใช้งานหรือพบเห็นกันอยู่ สมรภูมินี้ดุเดือดขึ้นหลังจากที่ Asus เปิดตัว EEPC ขนาดจอ 7 นิ้ว และปรับเปลี่ยนมาเป็น 8.9 นิ้วในโฉมปัจจุบัน ทั้ง HP, Acer ก็ไม่รีรอที่จะออกโมเดลใหม่ๆ มาสู้ แล้วหลังจากนั้นทั้ง Sony, Dell, Toshiba ก็โดดลงสนามเช่นกัน

ทางด้านระบบปฏิบัติการก็คึกคัก มีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้เข้ากันได้ดีสุดยอดกับฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ เช่นกัน ทางด้าน Microsoft ก็เตรียมออก Windows 7 มาทดแทน Vista ที่ดูท่าจะไปไม่รอด เพราะบรรดาผู้ใช้งานกว่าร้อยละ 70 ยังภักดีต่อ Windows XP กันอยู่ ทางด้าน Opensource ก็มีพัฒนาออกมาหลายเจ้า แต่ที่พูดถึงกันมากที่สุดคือ Ubuntu ซึ่งตอนนี้ออกมาที่เวอร์ชั่น 8.04 และกำลังคืบคลานเข้าไปทดแทนวินโดว์ในองค์กรภาคเอกชนมากขึ้น เพื่อลดต้นทุน และหลีกเลี่ยงการละเมิดลิขสิทธิ์ และแม้แต่ MacOSX ที่ผมใช้งานอยู่ก็พัฒนามาถึง 10.5.5 แล้ว และขยันออกตัวอัพเดทซอฟท์แวร์ต่างๆ ให้ดาวน์โหลดกันได้ทุกๆ เดือนเลยเชียว

ซอฟท์แวร์อื่นๆ ก็มีการอัพเดทกันหลายตัวที่จะต้องกล่าวถึงหน่อยคือ Firefox บราวเซอร์ที่ใช้งานได้ดีและฟรีในทุกโอเอส และที่น่าสนใจมากๆ คือตอนนี้มีเวอร์ชั่นภาษาไทยเต็มตัวมาตั้งแต่เกิดออกมาให้ใช้กันแล้ว ขณะเขียนบทความนี้อัพเดทถึง 3.0.3 แล้ว ดาวน์โหลดที่นี่ ส่วนทางด้าน IE ก็กำลังปล่อยเวอร์ชั่น 8 ออกมาให้ทดลองใช้งานกัน และที่บ่นกันมากเพราะเวอร์ชั่นเก่ายังใช้ไม่คล่อง ไม่ครบทุกฟังก์ชั่น เวอร์ชั่นใหม่ออกมาแล้ว Adobe CS4 ไงครับ บางหน่วยงานพึ่งตั้งงบซื้อ CS3 ถึงกับบ่นอุบเลยเชียวไม่นึกว่าจะออกมาเร็วขนาดนี้

Adobe CS4

ส่วนทางด้านโปรแกรมออฟฟิศก็มีอัพเดทกันออกมาเหมือนกัน Microsoft ออก MS Office 2007 (เก่าหน่อย) สำหรับแม็คก็เป็น Office 2008 for Mac ผมไม่ปลื้มทั้งคู่ครับ ตอนนี้สนุกกับการใช้งานทางฝั่ง OpenOffice อยู่ ก็ใช้แค่พิมพ์หนังสือ รายงานเท่านั้น บนแม็คใช้ชื่อ Neo Office ใช้งานได้แจ๋วที่สำคัญคือ ฟรี! ลองสำรวจดูนะครับว่าเราใช้ซอฟท์แวร์คุ้มค่ากันหรือเปล่า?

เทคโนโลยีทุกวันนี้มาเร็ว ไปเร็ว ใครที่คิดว่าจะรอรุ่นใหม่มาก่อนค่อยซื้อ คงได้รอกันไปตลอดชาตินี้ยันชาติหน้า ต้องเปลี่ยนทัศนคติเป็น ซื้อก่อนได้ใช้ก่อน คุ่มค่าก่อนที่จะตกยุค หรือไม่ก็หาที่เขาให้ใช้ฟรีเหมาะกับงานของเรา ก็สุขใจดีกว่าครับ

Webmaster    
27 September 2008
   
Ads 728x90
 
red line
Home | What's new? | Basic HTML | Reviews Programs | Tip&Tricks | Download | Site Map
red line